5 bí quyết giúp bạn duy trì động lực tập gym

“Một tâm trí khỏe mạnh điều khiển một cơ thể khỏe mạnh” là câu châm ngôn của mọi người lính La Mã – những võ sĩ giác đấu không chỉ mạnh về sức mạnh cơ bắp mà còn luôn duy trì được một cái đầu lạnh khi chiến đấu.

Không hiếm người bỏ cuộc giữa chừng trong quá trình tập gym vì nhiều lí do, nhưng không thể phủ nhận, phần lớn lí do ấy là vì… lười, không còn động lực. Để khắc phục tình trạng này, LKsport giới thiệu 5 tips giữ động lực tập gym được tham khảo từ các chuyên gia tâm lý thể thao, huấn luyện viên hàng đầu.


Tự đặt ra thử thách và vượt qua thử thách đó là một trong những cách tạo động lực tuyệt vời cho những ai định bỏ cuộc.



Theo các chuyên gia, não bộ giữ vai trò quan trọng không kém các cơ bắp trong quá trình rèn luyện cơ thể, bởi chỉ cần não bộ suy nghĩ đến việc đình trệ tập luyện, các cơ bắp cũng không hoạt động theo. Hãy rèn luyện tinh thần là điều phải làm trước nhất, sau đó mới đến rèn luyện cơ bắp!


1. Đặt cho bản thân một mục tiêu

Đích đến sẽ dễ dàng nhận thấy hơn nếu bạn biết nó ở đâu.

“Bạn cần phải đặt ra mục tiêu thật rõ ràng và thiết thực.” – Jeremy Snape, huấn luyện viên tâm lý của nhiều doanh nhân và tuyển bầu dục Anh Quốc chia sẻ.

Nếu ví hành trình tập gym như một đường đua marathon thì mục tiêu đặt ra ban đầu chính là vạch xuất phát của bạn. Không có vạch xuất phát, bạn sẽ không biết được mình bắt đầu ở đâu, không biết mình đang ở đâu trên đường đua, từ đó dễ dàng mất động lực tập gym và sẽ bỏ cuộc giữa đường đua dài.

2. Chia nhỏ mục tiêu

Làm thế nào để ăn trọn một con voi? Câu trả lời là: chia nhỏ ra và ăn từ từ!

Chia mục tiêu nhỏ giúp bạn dễ dàng đạt được và hứng thú hơn.

“Hãy tưởng tượng ra một kim tự tháp với mục tiêu ban đầu ở đỉnh chóp.” – Snape nói. “Dưới đỉnh chóp đó sẽ là những mục tiêu nhỏ hơn, nói khác đi là những mục tiêu “con” của mục tiêu ban đầu.” Chẳng hạn như giảm bao nhiêu cân, lượng mỡ, tăng cường độ dẻo dai,… chính là những mục tiêu “con” của mục tiêu ban đầu là keep fit. Những mục tiêu “con” được chia nhỏ theo giai đoạn, là những yếu tố hợp thành mục tiêu lớn nhất.


Mỗi mục tiêu “con” cũng có thể được chia ra thành những hành động cụ thể hàng ngày. “Ví dụ như để giảm lượng mỡ, hãy tự đặt ra chế độ ăn uống ít đường hay calorie, thiết lập một biểu thời gian như ăn trước 18h30 mỗi ngày hay đi đến phòng tập 3 lần/tuần vào buổi sáng trước khi làm việc.” – Snape chia sẻ.

La Mã vĩ đại một thời không được xây dựng trong 1 – 2 ngày, kim tự tháp cũng không phải ngẫu nhiên mà đứng sừng sững suốt chiều thời gian, tập gym cũng vậy. Bạn không thể chạy đến đích ngay trong một thời gian ngắn, mà hãy chia nhỏ quãng đường ra, phân bổ sức hợp lý cho từng chặng, có như vậy thì bạn mới phần nào đạt được sự bền bỉ trong một chặng đường keep fit dài.

3. Rộng mở với thất bại

“Thất bại” ở đây mang ý nghĩa bạn không thể hoàn thành thời gian biểu đề ra trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt trong các trường hợp bạn đang đói hay mệt mỏi. Song đừng vì không thể hoàn thành một mục tiêu nhỏ mà bỏ cuộc trên cả chặng đường dài. Trót ăn một gói snack hay nghỉ tập một buổi cũng không quá ảnh hưởng đến hành trình keep fit của bạn. Tuy nhiên, hãy khắc phục những thói quen xấu này bằng những tips như: luôn mang theo những thức ăn vặt tốt cho sức khỏe trong người, dán những tờ giấy note với mục tiêu nhắc nhở bản thân khắp nhà,…

Đừng ngại thất bại vì mỗi lần thất bại là bạn có thêm một ghi chú không nên mới.

Ngoài ra, nếu ngày mai có buổi tập, hãy chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ các dụng cụ gym từ tối hôm trước phòng trường hợp sáng hôm sau bạn “kiếm cớ” lười biếng không đi tập.

Các bài tập Cardio của bạn đã không còn hấp dẫn như trước? Bạn không biết mình nên tập gì sau khi buổi tập chính đã kết thúc? Khi những câu hỏi...



4. Mở rộng vòng tròn bạn bè trong phòng gym

Khoa học đã chứng minh, tập gym theo nhóm bạn hoặc có partner tập cùng nâng cao hiệu suất lên tận 200%!

“Xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì động lực của mỗi người.” –  huấn luyện viên chuyên nghiệp Becs Gentry chia sẻ.

Nên rủ bạn bè đi cùng để bầu bạn và nói chuyện trong lúc tập.

Song, những “người bạn” này không hẳn là người thật. Hiểu rộng ra, “người bạn” này có thể là một phần mềm trên điện thoại như Nike+ Run Club,… – những phần mềm giúp so sánh thành quả của bạn đối với những người dùng khác của các app này. Khoa học cũng chứng minh, người đăng tải thành quả tập gym lên mạng xã hội có xu hướng tập luyện hiệu quả hơn những người chỉ giữ thành quả cho riêng họ.

5. Hình thành nhật ký tập luyện


Ghi lại nhật kí tập luyện để lấy thay đổi làm động lực.

Dù là nhật ký giấy hay nhật ký online, việc ghi lại hoạt động cũng như thành quả mỗi ngày giúp bạn theo dõi được tiến trình tập luyện. Việc này cũng góp phần giúp bạn duy trì hứng thú cũng như động lực tập gym mỗi ngày. Ghi lại trong nhật ký cũng khiến bạn không quên lịch tập luyện trong thời gian bận rộn với công việc.

(NGUỒN INTERNET)

Xem thêm: Dáng đẹp nhờ tập gym khoa học  

Hướng dẫn tập gym cho người gầy tăng cơ, tăng cân hiệu quả .

Những bài tập giúp săn chắc cơ mông