7 cách cảm nhận cơ bắp cho người mới tập

Cảm nhận cơ bắp là yếu tố quan trọng giúp bạn phát triển cơ nhanh chóng. Nếu là người mới, tham khảo ngay 7 cách cảm nhận cơ hiệu quả sau. 



CẢM NHẬN CƠ BẮP LÀ GÌ?

 

Về cơ bản, cảm nhận cơ bắp là hiện tượng khi não bạn nhận biết rõ ràng hơn hoạt động của các thớ cơ. Khi tập, não bộ sẽ ra lệnh cho mọi bộ phận của cơ thể làm việc, dần dần bạn sẽ cảm nhận được độ căng của cơ bắp.

Trên thực tế, tập trọng lượng nặng chưa chắc đã giúp bạn nhanh tăng cơ. Cảm nhận được những cơ bắp nào đang làm việc giúp bạn giảm được sự lãng phí thời gian và công sức, giúp bạn sử dụng được nhiều bó cơ cùng một lúc, tăng cường hiệu quả tập luyện.

 

 

CÁC CÁCH CẢM NHẬN CƠ BẮP

 

Không chỉ đẩy tạ nặng

Như đã nói, trọng lượng tạ không quyết định quá nhiều vào việc giúp bạn phát triển các bó cơ. Cơ bao gồm các nhóm cơ chính và phụ, hãy tập trung cảm nhận những nhóm cơ chính. Nếu bạn đẩy tạ 60kg nhưng cảm nhận được rõ rang cơ ngực, cơ vai và cơ cánh tay đang hoạt động, bạn sẽ tăng hiệu suất tập luyện lên đến 80%. Lúc này, chỉ cần nâng khoảng 48kg đã đủ với cơ thể bạn.

 

Luôn luôn khởi động

Chọn mức tạ nhẹ, thực hiện khoảng 20 lần và cố gắng tập trung cảm nhận các bó cơ. Luôn dành từ 10-15 phút trước mỗi buổi tập để làm quen với các cơ trên cơ thể. Điều này còn giúp hạn chế những chấn thương khi tập luyện.

 

Thực hiện chậm rãi

Trung bình mỗi lần nâng tạ sẽ kéo dài khoảng 4-5s. Tập luyện chậm rãi thời gian đầu là cách để bạn hiểu được sự phối hợp giữa các cơ.

 

Luôn dành từ 10-15 phút trước mỗi buổi tập để làm quen với các cơ trên cơ thể - Lksport

 

 

Chạm vào cơ bắp

Các Huấn luyện viên thường chạm nhẹ vào người bạn để cảm nhận bạn có đang tập đúng cơ hay không. Bạn cũng nên chạm vào cơ để tăng sự kết nối với não bộ, đồng thời hình dung trong đầu những bó cơ nào đang hoạt động để nâng cao hiệu quả.

 

Đốt mỡ trước


Bạn nên tập luyện cardio giảm mỡ trước khi tập cảm nhận cơ - Lksport

Điều này giúp việc cảm nhận trở nên dễ dàng hơn. Khi lớp mỡ quá dày, bạn khó lòng có thể phân biệt được các nhóm cơ chính phụ.

 

Tập trước gương

Khi nhìn vào gương, bạn sẽ dễ dàng quan sát cơ bắp của mình, đặc biệt là những cơ sau lưng. Đừng quên tập trung tối đa vào việc cảm nhận, nếu bị chi phối bởi các hoạt động khác, não bộ sẽ khó điều khiển được nhóm cơ cho phù hợp.

 

Tăng số lần lặp

Hãy tăng số lần tập để kéo dài thời gian cảm nhận cơ, khi bạn đã thành thục thì đẩy nhanh thời gian thực hiện các bài tập.

 


(NGUỒN: INTERNET)

Xem thêm:


3 bài tập cho đôi vai hoàn hảo

7 bài tập thể hình đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ cho nam giới