Nike - Adidas: Ai là kẻ thống lĩnh?

Trên "thương trường" của các thương hiệu thể thao luôn cạnh tranh khốc liệt, họ luôn hoạch định một chiến lược kinh doanh cụ thể và tìm cách tranh giành "vùng đất" tiềm năng nhất. Hai ông lớn Nike và Adidas cũng không nằm ngoài cuộc cạnh tranh đó. 

Thời trang Nike được thành lập năm 1964 dưới bàn tay tài hoa của hai nhà thiết kế Bill Bowerman và Philip Knight. Ngày nay, thương hiệu thời trang Nike được biết đến là nhà cung cấp quần áo, giày dép và dụng cụ thể thao hàng đầu trên thế giới.

Nhắc đến Adidas người ta biết đến một trong những thương hiệu đầy quyền năng trong mọi lĩnh vực thể thao. Nhưng đằng sau mỗi cái tên luôn luôn là một hành trình kì diệu. Adidas cũng là câu chuyện về một hành trình như thế! Đó là hành trình của một người thợ đóng giày Adi Dassler đã trở thành một trong những niềm tự hào lớn nhất của nước Đức.

Thương trường là "chiến trường", họ luôn tìm cách tranh giành thị trường, thậm chí có thể công kích lẫn nhau bằng những chiến lược Maketing cụ thể.


Nike - tiềm lực hùng mạnh

Là thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới đồng thời là niềm tự hào của người dân Mỹ, nhưng ít ai biết sự ra đời của Nike được lấy cảm hứng từ thành công của …người Nhật.



Tháng 1/1964, sau một thời gian nghiên cứu bí quyết làm ra những đôi giày vừa rẻ vừa bền của người Nhật, Philip Knight và người thầy của mình là Bill Bowerman đã lập ra công ty Blue Ribbon Sport (BRS) với mục đích ban đầu là phân phối sản phẩm cho nhà sản xuất giày hàng đầu Nhật Bản lúc bấy giờ là Onitsuka Tiger.

Năm 1977, dưới sự tư vấn của công ty quảng cáo John Brown, thương hiệu Nike chính thức ra đời và được giữ từ đó đến nay. Đến năm 1980, Nike đã chiếm 50% thị phần giày thể thao ở Mỹ, và tiếp tục vươn ra toàn thế giới trong thập niên sau đó với kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng.


Adidas - Lợi thế sân nhà

Từ một khởi đầu khiêm tốn cho đến tương lại đầy hứa hẹn, Adidas thực sự đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp thời trang thể thao được giới thể thao ưa chuộng cho đến ngày hôm nay.

Hiệu quả quá lớn từ các đội bóng thể thao đã tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt để giành quyền tài trợ áo đấu giữa Nike và các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Adidas. Hãng đồ thể thao đến nước Đức có lợi thế về truyền thống lâu đời cũng như mối quan hệ tốt với cả các quan chức và câu lạc bộ ở châu Âu, trong khi Nike lại tỏ ra áp đảo về mặt tài chính.

 

 

 

Các con số thống kê cho thấy, Adidas đã thu về gần 2 tỷ euro từ Euro 2012, trong khi Nike, dù vẫn đứng đầu về doanh thu từ thể thao nói chung, tỏ ra khá kém cạnh trong môn thể thao vua. Một chuyên gia của trường kinh doanh Coventry nhận định: “Tôi nghĩ Nike khó có thể tiến xa hơn hiện tại, bởi các đối thủ của họ liên tục đầu tư để giữ vững vị trí của mình một cách lâu dài trong lòng CĐV. Mọi chuyện không hẳn đều là về tiền bạc, đó còn là sự đam mê với bóng đá”.

 

Nike và adidas ở Việt Nam cũng được người Việt không  ngớt bày tỏ lời khen và phấn khích khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu này. Nếu hỏi một câu công bằng, nike và adidas ai đang chiếm ưu thế hơn thì khó có thể trả lời được, dòng sản phẩm chuyên dụng cho thể thao tuyệt mĩ này đã đi sâu vào trái tim của khách hàng.

Câu chuyện thương hiệu lúc nào cũng đầy khốc liệt như thế, cạnh tranh từng milimet trên từng Quốc gia.

Vậy mà, có một hãng thể thao của Việt Nam cũng “mặt mày tái mét”… ra mắt thương hiệu.

Tôi thấy chẳng có gì đình đám, muốn ra mắt thương hiệu đâu có dễ dàng gì, người ta ra thương hiệu không tạo scandal cũng tổ chức trống , lân ì xèo, còn tôi lại biết tới thương hiệu này qua một người bạn mặc nó trong buổi team buiding hè ở Quảng Bình.

Thực ra thì tôi thấy lạ lạ nên hỏi, ông bạn tôi bảo đến mua mấy loại trang phục thể thao cho dễ vận động trong lúc chơi team building cho thoải mái, thấy chất liệu ổn hơn mấy loại kia nên xúc thôi.

Là đứa làm marketing và brand, sẵn tính tò mò nên kiếm xem thử, cty này thành lập mới 4 năm, trước đây thì chỉ bán hàng VNXK nike, adidas, đọc trên web mới thấy “nỗi niềm” của bọn nó thật đáng phục.

Chúng tôi biết Nike và Adidas là những ông hoàng về trang phục thể thao nổi tiếng Thế Giới, nhưng sản phẩm của họ phần lớn vải vóc, nhân lực, nhà máy tại Việt Nam, người Việt rất giỏi, vậy thì chúng ta cũng làm được, chúng tôi không những gầy dựng một thương hiệu để sánh vai cùng Thế Giới, mà còn là người tạo cảm hứng cho người Việt về sức khỏe qua những bộ trang phục phù hợp.”

Chiếc áo thương hiệu Lksport (LK) tại Quảng Bình.


Dù sao, nó cũng là thằng đầu tiên của Việt Nam đã có bước tiến tư duy mở như thế, ra mắt một thương hiệu thể thao của người Việt, cũng không hề tiếc một tràng pháo tay cho bọn nó.

Không rầm rộ, bọn nó chọn cách đi vào lòng Khách hàng bằng những thiết kế năng động, toát nên một nét riêng biệt hoàn toàn phù hợp với người Việt, cái bọn nó muốn là mong muốn khách hàng hưởng trọn phong cách là chính họ, không phải chỉ đẹp và sang bởi logo adidas hay chiếc vẩy nike mà đẹp bởi sự tự tin chính mình mới là dấu ấn đặc biệt không phai nhạt.

Tóm lại, tôi chưa thấy thằng nào làm thương hiệu bên hãng Thời Trang Thể Thao cả. Bây giờ thì biết một thằng này: Lksport – Thời Trang Thể Thao, sự khởi đầu đầy khiêm tốn nhưng cũng đầy hứa hẹn kèm thách thức...

 Fox.

Xem thêm: Dáng đẹp nhờ tập gym khoa học

Cách giúp bạn thoát kiếp FA

Những điều không nên làm khi tập gym giảm cân