Gợi ý 5 thực đơn bữa sáng cho người tập gym đầy đủ dinh dưỡng các gymer nhất định phải biết

Một bữa sáng đúng nghĩa không chỉ đem lại những lợi ích về sức khỏe mà còn giúp cho bạn có một tinh thần tốt và ngày mới tràn đầy năng lượng. Thực đơn bữa sáng cho người tập gym lại càng quan trọng hơn rất nhiều.

Bởi các gymer để có một thân hình săn chắc, thon gọn thì ngoài một lộ trình tập luyện bài bản nhất định không thể bỏ qua một chế độ dinh dưỡng hợp lý được.





Vậy có những nguyên tắc gì đối với bữa sáng dành cho người tập gym?

Cùng Lksport xem gợi ý 5 bữa sáng cho người tập gym đầy đủ dinh dưỡng ở phần cuối của bài viết nhé.

 

 

Tại sao cần có thực đơn bữa sáng cho người tập gym?

“Bữa sáng ăn cho mình, bữa trưa ăn cho bạn, và bữa tối ăn cho kẻ thù.” Câu nói phổ biến này giúp bạn biết rằng bữa sáng luôn là bữa ăn được ưu tiên hàng đầu. Tại sao vậy? Inforgraphic dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời về tầm quan trọng của bữa sáng.

Sau một giấc ngủ dài 8 đến 12 tiếng bạn cần nạp năng lượng cho cơ thể. Nếu nhịn ăn sáng, bỏ bữa hay bữa sáng nghèo nàn dinh dưỡng sẽ khiến bạn phải chịu những tác động tiêu cực về tiêu hóa, tiểu đường, cân nặng.

Do đó, bạn cần dành thời gian xây dựng cho mình 1 thực đơn bữa sáng cho người tập gym phù hợp với chế độ tập luyện của mình để có một sức khỏe tốt nhất. Bạn có thể tham khảo từ HLV tại phòng tập để bổ sung cho bữa sáng của mình thêm phong phú.

Bạn đang giảm cân? Bạn mong muốn tìm các thực phẩm giảm cân cho bữa sáng phù hợp, xem ngay gợi ý từ Lksport nhé!

 

 

Những nguyên tắc cho bữa sáng dinh dưỡng cho người tập gym

Thực đơn bữa sáng cho người tập gym quan trọng như vậy nên sẽ đi cùng với những nguyên tắc nhất định.

Đúng vậy, để có một bữa sáng dinh dưỡng cho người tập gym bạn cần chú ý đến những nguyên tắc quan trọng.

Cùng Lksport tìm hiểu những nguyên tắc này nhé!

  • Đầu tiên, không nên ăn quá sớm vì dạ dày buổi sáng hoạt động yếu hơn bình thường, rất khó hấp thụ hết thức ăn nạp vào. Điều quan trọng là cần ăn sáng đúng giờ, không nên ăn quá trễ (sau 9 giờ sáng). Vì ăn muộn có thể sẽ làm cho bạn mất cảm giác ngon miệng. Nghiêm trọng hơn là rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể.
  • Thứ hai, nên ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước giờ tập để thức ăn có thời gian được tiêu thụ. Điều này cũng hạn chế bị ợ chua hay nôn lúc tập nặng nữa nhé!
  • Thứ ba, dinh dưỡng cho bữa sáng cũng cần đa dạng, đầy đủ như trong các bữa ăn chính. Bởi bữa sáng cũng cực kỳ quan trọng, bạn cần cung cấp năng lượng tương đương, thậm chí hơn bữa trưa và tối. 

Những nguyên tắc cho bữa sáng dinh dưỡng cho người tập gym.

  • Bạn nên ăn càng ít chất béo càng tốt. Thay vào đó, hãy bổ sung thêm đạm và carbohydrate vì nó cung cấp nhiều năng lượng. Đặc biệt, cần hạn chế thức ăn nhanh. Vì thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp thường chứa nhiều chất béo, không tốt cho sức khỏe.
  • Có một số thực phẩm mà bạn có thể tha hồ lựa chọn cho bữa sáng lành mạnh. Chẳng hạn như sữa, trứng, bánh mì, yến mạch, bột đậu, thịt heo, thịt gà, cá, cơm, rau xanh, trái cây, cháo, …
  • Bạn có biết trong khoảng 4 giờ làm việc vào buổi sáng, cơ thể sẽ tiêu thụ từ 270-450 kcal. Tuy nhiên bạn nên nạp lượng kcal dư ra thêm 200- 300 kcal. Vậy tổng năng lượng cần nạp vào cơ thể là khoảng 500 -700 kcal.  Trong đó nên có 60% carbohydrate (vì 1 gam carbohydrate thì sản sinh ra 4 kcal).
  • Ngoài ra, sau một giờ sau khi luyện tập, bạn cần nạp thêm cho cơ thể 200 kcal. Có thể là uống sữa hay bánh quy và được tính như một món ăn trong bữa sáng của bạn.

 

 

Thực đơn bữa sáng cho người tập gym

 

Dưới đây, Lksport sẽ gợi ý với bạn đọc một số thực đơn bữa sáng cho người tập gym khá đầy đủ và khoa học để bạn có thể tham khảo thêm:


Thực đơn 1: Trứng nướng bơ

Trứng nướng bơ chắc hẳn là món ăn khá quen thuộc với các gymer. Đây không chỉ là bữa ăn sáng ngon miệng mà còn giàu chất đạm và chất béo thực vật nữa nhé!

Đây chắc chắn là một sự lựa chọn hoàn hảo về bữa sáng cho người tập gym đẩy đủ dinh dưỡng nhé!


Trứng nướng bơ - Lksport


Cách làm:

  • Đầu tiên, bạn làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 200°C. Rồi sau đó, cắt quả bơ ra làm hai phần, bỏ hạt, sau đó đập trứng và đổ vào mỗi nửa quả bơ.
  • Thêm cà chua và gia vị tiêu, muối sao cho vừa miệng. Rồi rắc thêm rau thơm trang trí và tạo hương vị.
  • Cuối cùng nướng bơ trứng trong thời gian 20-25 phút là bạn đã có bữa sáng vừa ngon miệng lại vừa đủ chất.

Thực đơn 2: Bánh mỳ nướng xúc xích kèm hoa quả

Bánh mỳ là món ăn được nhiều gymer sử dụng cho bữa sáng. WeFit khuyên bạn nên sử dụng bánh mì đen thay cho bánh trắng.

Đây chắc chắn sẽ là sự kết hợp mới lạ nhưng vẫn đảm bảo độ ngon và dinh dưỡng. Không quá khó khăn để có một bữa sáng cho người tập gym năng động và nhanh gọn bạn phải không nào?


Bánh mì nướng xúc xích kèm hoa quả - Lksport


Cách làm:

  • Bạn cần chuẩn bị bánh mỳ đen, xúc xích và một chút hoa quả.
  • Nướng bánh mỳ rồi ăn kèm với xúc xích. Sau đó có thể bổ sung thêm một quả chuối hoặc táo nữa nha!


Thực đơn 3: 3 quả trứng luộc + ½ quả bơ + hành phi

Đây là món ăn được diễn viên Tăng Thanh Hà rất yêu thích trong thực đơn bữa sáng cho người tập gym của chị. Đây là một bữa sáng khá đơn giản với đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bao gồm chất đạm có trong trứng và chất béo lành mạnh giàu chất xơ, protein và vitamin A, B3, B5, B12, C, E, K từ quả bơ. Bữa sáng này sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng cho ngày mới làm việc hiệu quả.


Trứng luộc, bơ và hành phi - Lksport 


Cách làm:

  • Luộc trứng, bóc vỏ và bổ đôi. Thái hạt lựu nửa quả bơ. Sau đó rắc 1 chút hành khô ăn kèm.
  • Bạn cũng có thể bổ sung thêm cho bữa sáng của mình một quả táo hay chuối nữa!


Thực đơn 4: Rau củ, hoa quả và món nướng

Lại là một bữa sáng cho người tập gym đơn giản nhưng nhiều dinh dưỡng khác. Chỉ cần những nguyên liệu cơ bản: bánh mì, bơ hạnh nhân, quả bơ nghiền nhuyễn, hạt hướng dương và vừng là bạn đã có ngay một bữa sáng đơn giản cho người tập gym rồi.

Để bổ sung cho thực đơn bữa sáng cho người tập gym của mình, bạn có thể uống thêm một cốc sinh tố.


Rau củ, hoa quả và món nướng - Lksport


Tất nhiên ngoài ra thành phần quan trọng không thể thiếu đó là trái cây và rau xanh. Đảm bảo đây là bữa sáng vừa đủ chất lại vừa ngon miệng khiến bạn không thể bỏ qua.


Thực đơn 5: Bánh mì đen, bơ đậu phộng, chuối và hạt chia


Bánh mì đen, bơ đậu phộng, chuối và hạt chia - Lksport


Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lát bánh mì đen nướng, sau đó phết bơ đậu phộng lên trên mặt bánh.
  • Đặt các lát chuối thái sẵn lên lát bánh
  • Rắc thêm hạt chia lên trên và thưởng thức.

 

 

Trên đây là gợi ý 5 bữa sáng cho người tập gym đầy đủ dinh dưỡng nhất các gymer nhất định phải thử. Lksport hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất gửi đến bạn đọc.



(NGUỒN: INTERNET)

Xem thêm:


Các loại đồ ăn và thức uống cần tránh sau khi tập gym

7 loại thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất sau khi tập thể hình