Nhịn ăn có giúp bạn giảm cân hiệu quả?

Nhiều người cho rằng việc nhịn ăn sẽ giúp họ giảm cân hiệu quả và sở hữu vóc dáng thon gọn. Đây là quan niệm cần được nhìn nhận lại để tránh tổn hại cơ thể.

Đối với một số tôn giáo, trong các ngày lễ trọng đại, những tín đồ thường sẽ nhịn ăn hoặc kiêng cử. Thời xa xưa và cho đến bây giờ, người ta vẫn dùng tuyệt thực như hình thức đấu tranh bất bạo động. Ngoài ra, phần đông vẫn xem nhịn ăn như là biện pháp giảm cân hiệu quả.

Chỉ cần bỏ một chút thời gian lướt internet, bạn sẽ bắt gặp hằng hà sa số các bài báo ca ngợi lợi ích không tưởng của việc nhịn ăn giảm cân: nào là thải “chất độc” ra khỏi cơ thể, trong vòng ba mươi ngày sẽ giảm được 15kg. Tất cả những bài báo trên đều đi tới kết luận sau cùng: Hãy nhịn ăn, vì nhịn ăn đem đến cho bạn vóc dáng đẹp.


Ăn lại sau khi nhịn ăn sẽ khiến bạn tăng cân nhiêu hơn, dó có được xem là giảm cân hiệu quả không?

Nhịn ăn thì sẽ giảm cân, điều này là đúng chứ không sai, xét trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, giảm cân là điều tốt đẹp duy nhất mà nhịn ăn mang lại cho bạn, bên cạnh những rủi ro khôn lường. Một khi đã đi qua những rủi ro này, bạn ước rằng giá như mình không đánh đổi sức khoẻ để lấy vẻ ngoài.

Trước hết, hãy nói thêm một chút về các kế hoạch “giảm cân hiệu quả” bằng cách nhịn ăn. Chúng có thể khác nhau về loại thức ăn bạn được phép sử dụng, khoảng cách giữa các bữa ăn nhưng đều được xây trên cái nền cơ bản: uống nước lọc hoặc nước ép hoặc nước pha chế nhuận tràng, hầu như ăn rất ít. Khi lượng calorie bạn nạp vào thua sút lượng calorie mà cơ thể cần, khi ấy bạn sẽ giảm cân. Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể áp dụng biện pháp này cho bệnh nhân của mình, đồng thời đặt bệnh nhân dưới sự theo dõi hết sức nghiêm ngặt. Nói cách khác, nhịn ăn không phải là một hành động xấu, nhưng phải sử dụng nó trong ngữ cảnh phù hợp. Nhịn ăn vì mục đích tôn giáo là một ví dụ.


Bạn muốn tập thể dục để rồi sau đó ngã gục, hay không làm gì rồi cũng gục ngã? 

Nhịn ăn một hai ngày thì cũng không hại gì cho những người trưởng thành. Nhưng nhịn ăn trong một khoảng thời gian dài hơn, từ ba ngày tới một tháng, sẽ gây ra vấn đề hết sức nghiêm trọng. Một trong những vấn đề đó là mất cơ. Hơn nữa, khi bạn nhịn ăn, cơ thể sẽ bước vào trạng thái “lưu trữ”, đốt năng lượng chậm hơn.

Nhớ kỹ trong đầu rằng số cân nặng đầu tiên mà bạn mất sẽ là mất nước, chứ không phải mỡ. Một khi bạn ăn trở lại, bạn cũng sẽ lấy lại số cân nặng đã mất. Nhưng điều tồi tệ hơn là, bạn còn được “miễn phí” một vài ký lô do quá trình trao đổi chất chậm chạp khiến bạn dễ tăng cân. Còn điều tệ nhất? Những ký lô đó toàn là ký lô mỡ, còn muốn lấy lại cơ bắp thì phải tới phòng gym.


Muốn giảm cân hiệu quả, hãy tập thể dục thay vì hủy hoại bản thân bằng cách nhịn ăn.

Các tác dụng phụ do nhịn ăn mang tới: chóng mặt, đau đầu, nhức cơ, mỏi mệt. Nhịn ăn lâu dài còn gây thêm suy giảm hệ miễn dịch, nhịp tim đập bất thường, thiếu vitamin và khoáng chất trầm trọng. Giảm cân trong thời gian dài hoặc giảm cân lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến những hệ quả trở nên phức tạp hơn.

Bạn không thể vin vào công thức “calorie vào < calorie ra = giảm cân”. Vấn đề ở chỗ: Calorie không phải tất cả những gì làm nên cơ thể bạn. Bên cạnh đó còn là dưỡng chất nữa. Giảm calorie nhưng phải đảm bảo các chất khác được bổ sung đầy đủ. Nhịn ăn không đảm bảo được chuyện này, mà chỉ có thể là sự kết hợp giữa thực đơn lành mạnh và chế độ tập luyện hợp lý.

(NGUỒN: INTERNET)

Xem thêm:

5 lời khuyên chăm sóc sức khỏe cơ bản nhưng cực kỳ hiệu quả

5 bài tập giúp cải thiện bộ não con người

6 loại thực phẩm tốt cho xương khớp bạn nên biết