Những điều nên và không nên làm khi tập gym giảm cân

Những điều nên và không nên làm khi tập thể dục, dù chỉ là các nguyên tắc “ngầm” nhưng có khả năng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả tập gym giảm cân của bạn.

Khi tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào cùng đều có những nguyên tắc bạn nên “tuân thủ” để tránh chấn thương hoặc không mang lại hiệu quả mong muốn. Đặc biệt đối với những bạn đang có nhu cầu tập gym giảm cân , các “luật bất thành văn” lại càng khắt khe hơn nữa. Do vậy, những điều nên làm trước và sau khi tập là vấn đề được đông đảo mọi người quan tâm. Cùng Lksport tìm hiểu đó là gì nhé!

Ăn nhẹ trước 1 giờ hoặc ăn no trước 2 giờ

Quá trình tập hao tốn rất nhiều năng lượng, để tránh trường hợp tụt sức bất chợt bạn cần dự trù một khoảng dinh dưỡng trước đó. Nếu có đủ thời gian, bạn nên ăn như bữa chính trước 2 giờ, các cơ quan nội tạng kịp tiêu hóa nhằm không bị sốc hông trong lúc luyện tập. Còn lại trong những lúc gấp rút, bạn cũng nên ăn nhẹ trước khoảng 1 giờ.

Đối với vài trường hợp đặc biệt khi bạn “quên béng” việc nạp năng lượng trước khoảng thời gian quy định, bạn có thể “chữa cháy” bằng cách ăn 1-2 trái trứng luộc trước khi tập khoảng 10 phút. Vì bạn đang ở chế độ ăn giảm cân, nên nguồn dinh dưỡng nạp vào cần được kiểm soát kỹ lưỡng.

Nguồn dinh dưỡng nạp vào cần được kiểm soát kỹ lưỡng.

Ngủ đủ giấc

Cơ thể trong trạng thái tốt thì hiệu quả tập gym mang lại mới tối ưu, đây là nguyên tắc cơ bản mà “gymer” nào cũng nên lưu ý. Ngủ là lúc cơ thể phục hồi năng lượng cho lần tập luyện trước đó, cho các cơ được nghỉ ngơi để sẵn sàng cho “trận chiến” tiếp theo. Thiếu ngủ, cơ bắp dễ bị xếp lớp gây đau nhức, chưa kể còn rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó tập trung và không thể bùng nổ hết sức.

Cơ bắp dễ bị xếp lớp gây đau nhức, chưa kể còn rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó tập trung và không thể bùng nổ hết sức.

Khởi động thật kỹ

Giai đoạn khởi động (warm up) tuyệt đối không được bỏ qua “dưới mọi hình thức”. Làm nóng người là bước sơ khởi để bạn có thể tiến vào cường độ tập cao mà tránh bị thương, chuột rút, tụt sức… Tuy rằng chỉ là vài động tác nhẹ nhàng nhưng khởi động hỗ trợ rất nhiều trong quá trình tập luyện.

Giai đoạn khởi động (warm up) tuyệt đối không được bỏ qua “dưới mọi hình thức”

Không vượt quá sức khi luyện tập

Tuy rằng có những khoảnh khắc bạn cần “phá vỡ” giới hạn bản thân, tiến đến cấp độ tập luyện cao hơn, nhưng các chuyên gia thể hình vẫn luôn khuyến cáo nên lắng nghe cơ thể bạn! Một khi cơ thể “báo động” bằng biểu hiện chóng mặt, choáng đầu hay mất hơi, bạn nên tạm dừng nghỉ ngơi, nhằm tránh tình trạng diễn biến xấu hơn.

Không nên tập luyện quá sức sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể nghiêm trọng

Bù đắp nước

Với các bài tập cường độ cao, bạn cảm nhận được mồ hôi “tuôn chảy như mưa” thì bạn nên bù đắp lại lượng nước mất đi bằng cách uống nước lọc. Tuy nhiên, nếu vẫn còn trong cường độ luyện tập, bạn chỉ nên nhấp nhẹ một vài ngụm nước để giải khát tạm thời và cơ thể không bị sốc hông. Còn nếu đã luyện tập xong, bạn cũng không nên nạp hết lượng nước quá lớn trong một lần. Hoặc sau khi tập bạn có thể bổ sung các loại nước bù đắp khoáng, ion và chất điện giải.

Bổ sung các loại nước bù đắp khoáng, ion và chất điện giải.

(Nguồn Internet)

Xem thêm: Dáng đẹp nhờ tập gym khoa học  

Hướng dẫn tập gym cho người gầy tăng cơ, tăng cân hiệu quả .

Những bài tập giúp săn chắc cơ mông